Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ขนมของแม่

    แม่จะมีความสุขซึ่งแสดงออก ทั้งสีหน้าแววตา เมื่อได้เห็นหน้าลูกๆ กลับบ้าน และอยากทำอาหารอร่อยๆ ให้ลูกทานเสมอ
   ฉันจะคอยบอกห้ามเพราะกลัวแม่เหนื่อยเกินไปเพราะอายุมากแล้วร้างกายไม่แข็งแรงเหมือนเดิม แต่แม่ก้บอกกับฉันว่า แม่ทำได้ ลูกกลับบ้าน แม่ก้อยากทำของที่ลูกชอบกินให้ลูกได้กินกัน เวลาลูกๆ ไม่อยู่พอถึงเวลากินข้าว แม่จะนึกถึงลูกๆ แม่จะคอยพูดเรียกหาให้ลูกมากินข้าวด้วยกัน ฟังแม่พูดแล้วน้ำตาฉันก้ไหล ซาบซึ้งในพระคุณแม่ รักของแม่ที่แม่มอบให้ลูกๆช่างมากล้น ซึ่งลูกๆ คงต้องทดแทนไม่หมดเลยในชาตินี้ ฉันจะมีความสุขอบอุ่นใจที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับแม่ จะชวนท่านคุยเรื่องโน้นเรื่องนี้ จะเล่าถึงช่วงที่ฉันไปทำงานอยู่กรุงเทพฯให้ท่านฟัง ช่วงเวลาเข้าพรรษาแม่ทำขนมขาย เหนื่อยมากเพราะขายดีช่วยกันทำกับพ่อสองคน ถ้าวันใหนที่แม่ทำขนมตาล ตอนกลางคืนจะไม่ค่อยได้นอน ต้องนึ่งขนมตลอด แม่บอกว่าต่องพิถีพิถัน ก็จะทำขนมฟูขึ้นได้มาก ฟังแม่เล่าก้นึกภาพตาม ฉันไม่ค่อยแปลกใจหรอกว่า ทำไมขนมของแม่ถึงขายดี ขนมที่แม่ทำชิ้นใหญ่ และแม่ชอบแถบใหลูกค้า ฉันเคยเห็นขนมที่แม่ทำ และนึกไปถึงขนมที่เราซื้อกินในกรุเทพฯ มันต่างกันมาก ฉันถาม...แม่ทำขนมขายอย่างนี้ แม่จะได้กำไรอะไร เหนื่อยก็เหนื่อย และฉันก้ได้ฟังคำตอบที่สุดแสนประทับใจ เมื่อแม่บอกว่า แม่ไม่ค่อยคิดมากเรื่องขาดทุน แม่มีความสุขที่ได้ทำ ได้ให้ ทำอะไรก้พยายามทำให้ดี ลูกค้าเขาสุขใจ พอใจในสิ่งที่เราให้ นึกถึงใจเขาใจเรา นึกถึงเวลาเราไปซื้อของ ก้อยากได้สิ่งดีๆ ที่สุดมาให้ตน แม่ทำขนมชิ้นใหญ่เพราะอยากให้ลูกค้าได้กิน  พอฉันได้ฟังแม่พูด ฉันก็เกิดสำนึก ลดจิตขี้โลก ล้มเลิกความหวังที่จะให้แม่ทำขนมขายเอากำไรมากๆ เพราะสิ่งที่แม่สอนเรา ทั้งคำพูดและการกระทำ ช่างเป็นสิ่งที่ประเสริฐ เดี๋ยวนี้ฉันไม่ขัดใจในสิ่งที่อม่ทำ เพราะเราเห็นแววตาที่ท่านสื่อออกมา บอกถึงความสุขใจที่ได้ให้ ฉันควรยินดีและสนับสนุนกับเรื่องที่ท่านทำแล้วท่านสบายใจ อิ่มใจ เพราะสิ่งที่ทำไม่ได้ทำให้คนอื่นทุกข์ลำบากใจ ท่านไม่ได้ไปก่อบาปละโมบโดยการขายเอากำไรมากๆ สักหน่อย
   ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา ไม่ใช่เป็นการค้ากำไรเอาเงินกลับคืนมา
   แต่คือการได้ความสุขภายในใจจากการได้ให้




จากนิตยาสารดอกบัวน้อย

ไม่มีความคิดเห็น: